A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ghi nhận từ mô hình thí điểm Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Dạy nghề huyện Chợ Đồn

Chợ Đồn là địa phương đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn sáp nhập Trung tâm Giáo dục thường xuyên với Trung tâm Dạy nghề thành Trung tâm Giáo dục thường xuyên – Dạy nghề huyện. Sau gần 1 năm thực hiện thí điểm, mô hình này đã chứng tỏ nhiều mặt tích cực, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ công tác.

Từ 01/9/2013, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Trung tâm Dạy nghề huyện Chợ Đồn sáp nhập thành Trung tâm Giáo dục thường xuyên – Dạy nghề huyện. Là đơn vị thực hiện điểm nên Trung tâm đã được các cấp, ngành và chính quyền địa phương quan tâm, tích cực chỉ đạo, giúp đỡ. Hiện Trung tâm có 15 cán bộ, giáo viên, nhân viên (trong đó có 10 giáo viên trực tiếp đứng lớp). Nguồn nhân lực này cơ bản đủ để Trung tâm thực hiện các nhiệm vụ dạy văn hóa, dạy nghề. Hệ thống cơ sở vật chất, phòng học được xây dựng mới khang trang, các thiết bị được đầu tư đủ để phục vụ công tác dạy và học.

 

Thầy và trò lớp học Tin học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Dạy nghề huyện Chợ Đồn.
Thầy và trò lớp Trung cấp Tin học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Dạy nghề huyện Chợ Đồn.


Sau gần 1 năm thực hiện thí điểm, Trung tâm Giáo dục thường xuyên – Dạy nghề huyện Chợ Đồn đã hoạt động tích cực và đạt một số kết quả đáng ghi nhận. Việc sáp nhập đã giúp tinh gọn bộ máy, tiết kiệm được 14 vị trí việc làm từ đó tiết kiệm được ngân sách cho nhà nước. Cụ thể như: Cán bộ quản lý giảm 01 người; văn thư, thủ quỹ giảm 01 người; kế toán giảm 01 người; quản lý thiết bị, tài sản giảm 01 người; bảo vệ giảm 01 người; Ban chi ủy giảm 03 người; Công đoàn giảm 03 người; Ban Chấp hành Đoàn thanh niên giảm 03 người. Đồng thời, số giáo viên cơ hữu tăng nên công tác đào tạo được tiến hành thuận lợi hơn so với khi hai đơn vị chưa sáp nhập. Hiệu quả quản lý được nâng cao thông qua việc dùng chung giáo viên dạy bồi dưỡng, cán bộ quản sinh, văn thư, thủ quỹ, phụ trách thiết bị, bảo vệ. Về cơ sở vật chất, việc sáp nhập 2 trung tâm đã tiết kiệm được ngân sách xây 01 trụ sở, tháo gỡ được khó khăn trong việc tìm mặt bằng xây dựng. Hệ thống phòng làm việc, phòng học, thiết bị được đầu tư giúp tổ chức song song hai loại hình đào tạo được thuận lợi hơn trước.


Bên cạnh đó, chức năng đào tạo của Trung tâm cũng đa dạng hơn, giúp thu hút được nhiều đối tượng người học, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của nhân dân. Đơn vị đã chú trọng tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp cho người học, chủ động phối hợp với đơn vị liên kết nên đáp ứng được mọi nhu cầu học tập của người học, phù hợp với nhu cầu xã hội của địa phương. Việc thực hiện tốt các chế độ chính sách (đặc biệt là Đề án 1956 về “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”) đã tạo điều kiện và cơ hội thu hút nhiều đối tượng người dân đến tham gia học tập.


Đồng chí Nguyễn Đức Hiệp- Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên – Dạy nghề huyện Chợ Đồn cho biết: Đại đa số nhân dân đã thấu hiểu lợi ích, ý nghĩa và cần thiết của việc học đối với bản thân nên đối tượng đến tham gia học tập khá phong phú. Hiện Trung tâm đang đào tạo 21 lớp với trên 900 học viên. Trong đó dạy bổ túc văn hóa có 08 lớp; mảng liên kết đào tạo có 09 lớp; mảng dạy nghề có 4 lớp. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm đơn vị sẽ tiếp tục mở thêm 11 lớp sơ cấp nghề theo Quyết định số 297/QĐ-UBND ngày 17/2/2014 của UBND tỉnh về việc giao kế hoạch nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2014, thu hút 330 học viên với các ngành nghề như: Sửa chữa máy nông nghiệp, chế biến nông sản, chăn nuôi, sản xuất phân vi sinh, kỹ thuật trồng rau...


Có thể nói, việc Chợ Đồn sáp nhập 2 đơn vị thành Trung tâm Giáo dục thường xuyên – Dạy nghề huyện là đúng đắn và phù hợp với thực tiễn. Tận dụng được cơ sở vật chất đã xây dựng, trang thiết bị đã trang bị, giảm chi phí đầu tư, tận dụng được nguồn nhân lực, tăng hiệu quả tổ chức thực hiện nhiệm vụ, đồng thời đa dạng được chức năng đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập của người học. Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, Trung tâm vẫn còn gặp một số khó khăn cần tháo gỡ như: Dù đã được đầu tư xây dựng nhưng các hạng mục chưa đồng bộ và đầy đủ, còn thiếu phòng học; mảng giáo dục thường xuyên chưa được đầu tư thiết bị làm việc do quá trình xây dựng và đầu tư thiết bị trước đây chỉ với mục đích sử dụng cho lĩnh vực dạy nghề. Cùng với đó, hiện vẫn chưa có văn bản quy định rõ về biên chế Trung tâm Giáo dục thường xuyêncũng như dạy nghề nên việc giao biên chế luôn thấp hơn vị trí việc làm, gây khó khăn cho việc bố trí nhân sự.../.
 

Đăng Bách


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo
Thời tiết